Nói Chuyện với Thi Hạnh

2015-07-29 10:52

Viết&Đọc thành thật chúc mừng Thi Hạnh với giải Nhất cho nhạc phẩm "Đi Tìm Tình Nhân Loại" trong giải thi sáng tác 2013/2014. Nhân dịp này Viết&Đọc có một buổi trò chuyện ngắn với Thi Hạnh để bạn đọc làm quen với tác giả.

Thực Hiện: Nguyễn Oslo

 

Viết&Đọc (V&D): Bạn đến Na Uy lúc còn còn rất nhỏ. Đối với trẻ em Việt ở hải ngoại, nói và viết được tiếng Việt đã khó chứ đừng nói đến sáng tác. Vốn tiếng Việt của bạn ở đâu mà ra? Quá trình học tiếng Việt của bạn bắt đầu ra sao?

Thi Hạnh (TH): Đầu tiên xin cho TH gởi lời chào đến ban biên tập V&D  và độc giả khắp nơi. Đúng là TH đến Nauy lúc 10 tuổi, và lúc đó, cũng như tất cả các bạn đồng lứa khác, việc học tiếng Na Uy là cần thiết và thiết thực nhất để có thể hội nhập vào xã hội và môi trường mới. Thời bấy giờ thì tất cả các học sinh Việt Nam đều được học mỗi tuần 1 giờ tiếng Việt và dĩ nhiên mỗi tuần 1 giờ thì không thể học được gì nhiều. Tuy nhiên lúc nào thầy cô cũng khuyên học trò nên đọc sách, vì đọc sách luôn luôn là cách tốt nhất để trau giồi một ngôn ngữ. Có lẽ vì lúc ấy tiếng Nauy của TH không đủ để có thể đọc và hiểu được một cuốn truyện viết bằng tiếng Na Uy, nên TH đã giải trí bằng những tập truyện tiếng Việt. Đó cũng có lẽ đó là ngưỡng cửa đầu tiên đã đưa TH đến với thế giới văn chương Việt Nạm Và đó cũng là cách mà TH đã dùng để trau giồi thêm tiếng Việt.

Viết&Đọc: Bạn bắt đầu học nhạc khi nào? Nhạc cụ nào? Bạn đã sáng tác nhiều chưa?

Thi Hạnh: Nói ra thì hơi mắc cỡ, nhưng từ nhỏ TH rất thích đàn dương cầm, nhưng thời ấy nhà nghèo nên sở hữu một cây piano mà điều không thể. Tuy nhiên, khi được 13 tuổi thì TH có gởi đơn xin học piano, nhưng Kulturskolen lúc ấy không còn chỗ nào trống cho piano cả, riêng phong cầm thì còn trống nên TH đã nhận lời học phong cầm thay cho dương cầm. Học được 3 năm thì TH phải nghỉ để dành thời gian cho việc học chữ. Mãi tới sau này, chừng năm 2006 TH mới học lại và tập tành sáng tác, và cho tới nay thì TH đã viết được trên 30 nhạc phẩm, trong đó có một số bài phổ từ thơ do chính TH sáng tác.

Viết&Đọc: Bạn sống ở một đất nước yên bình nhất trên thế giới, chung quanh bạn là thiên nhiên hữu tình và cuộc sống gia đình bạn thì không thể hạnh phúc hơn. Vậy duyên cớ nào bạn đã sáng tác ra bản "Đi Tìm Tình Nhân Loại", một mảng tối của xã hội? Bản nhạc nói về sự vô cảm, sự suy đồi tình người trong xã hội ngày nay.

Thi Hạnh: Chắc V&D cũng đồng ý với TH là trong xã hội ngày nay, hình như tình người càng ngày càng hiếm hoi. Tuy đây là đề tài ít người viết, nhưng không thiếu người đã cảm nhận được. Ý tưởng cũng như cảm xúc đã hình thành ca khúc này là lúc TH nhìn thấy những em bé VN đi ăn xin bên những quán ăn hay vệ đường. Đáng lý ra các em bé ấy phải được đến trường, phải được sống trong sự đùm bọc thương yêu, nhưng không, mỗi ngày các em phải đi xin từng miếng cơm, từng đồng bạc lẻ, và hơn thế nữa, các em đang đi xin một chút tình ngượi Vì nếu nhân loại biết chia sẻ cho nhau thì chắc chắn rằng không một ai trên thế giới này cần phải đi ăn xin cả.

Viết&Đọc: "Đi Tìm Tình Nhân Loại" được đánh giá rất cao và đoạt giải nhất giải sáng tác 13/14 do đài truyền hình SBTN của người Việt ở Hoa Kỳ tổ chức. Bản nhạc này được trình bày rất tuyệt vời qua giọng hát Huy Hoàng. Hãy kể một chút về cảm nghĩ của bạn trong suốt quá trình thi khi cuộc thi kéo dài nhiều tháng như thế.

Thi Hạnh: Ca sĩ Huy Hoàng đã trình bày nhạc phẩm này trong vòng tứ kết và bán kết. Khi đến vòng chung kết thì nhạc phẩm này đã được ca sĩ Nguyên Khang trình bày. Có lẽ vì sự trình bày quá xuất sắc của ca sĩ Nguyên Khang trong vòng chung kết nên nhạc phẩm này đã động lòng khán thính giả khắp nơi, nên ngoài số điểm của ban giám khảo, thì sự bầu chọn của khán giả đã đem đến giải nhất cho Đi Tìm Tình Nhân Loại. TH gởi nhạc phẩm dự thi vào năm 2012, gần một năm lọc lựa ban giám khảo mới có thể chọn ra 40 nhạc phẩm để đưa vào vòng tứ kết. 40 nhạc phẩm này được ca sĩ trình bày và chiếu trên đài truyền hình SBTN trong suốt năm 2013 và mãi đến 2014 mới kết thúc. Cuộc thi kéo dài hơn 2 năm, và đôi lúc TH tưởng chừng như nhạc phẩm của mình đã chìm vào quên lãng, vì ở Nauy không có SBTN đễ theo dõi, mà những video được đưa lên youtube thì giới hạn. Khi nhận được tin rằng Đi Tìm Tình Nhân Loại đã được vào chung kết thì TH rất mừng, và như thế là hài lòng, phải nói là quá hài lòng. TH không mơ ước gì hơn, và càng không thể tin rằng "đứa con tinh thần bé nhỏ" của mình có thể đoạt giải nhất như hôm nay. Và cũng mượn đây, TH xin gởi lời cám ơn chân thành nhất đến với tất cả quý vị đã yêu thương và bầu chọn cho nhạc phẩm này, vì nếu không có những phiếu bầu của quý vị thì chắc chắn rằng Đi Tìm Tình Nhân Loại không thể nào đạt được giải cao như thế.

Viết&Đọc: Bạn là cây bút quen thuộc trong những tờ báo Việt ngữ ở Na Uy, trong đó có V&Đ. Độc giả biết nhiều qua những bài thơ, truyện ngắn. Bây giờ lại bất ngờ với khả năng sáng tác nhạc của bạn. V&Đ chắc rằng niềm đam mê nghệ thuật của bạn vẫn còn những cánh cửa chưa mở?

Thi Hạnh: Nói về đam mê nghệ thuật thì TH còn rất nhiều, thí dụ như hội họa, đó cũng là một lãnh vực mà TH rất mê, nhưng phải nói là khả năng thì có giới hạn, vì đâu phải ai cũng làm được tất cả những gì mình thích.

Viết&Đọc: Bạn có thể cho bạn đọc biết thêm những kế hoạch cho tương lai, xuất bản thơ, sách v.v.

Thi Hạnh: Trong tương lai gần nhất, TH sẽ cho xuất bản một tuyển tập văn, tựa là "Những chuyện linh tinh". Bản thảo đã hoàn tất, và TH rất may mắn được nhà văn Tâm Thanh viết lời tựa. Hy vọng ở một tương lai xa hơn, TH có thể cho xuất bản thêm một tập thơ nữa nếu như thơ của TH vẫn được quý bạn đọc ưu ái như thuở ban đầu.

Viết&Đọc: Chưa gì lời giới thiệu "Những chuyện linh tinh" của Thanh Tâm trong số này đã làm cho mọi người rất tò mò và náo nức chờ đợi ngày phát hành sách của bạn để được thưởng thức những chuyện... linh tinh. Cám ơn bạn thật nhiều cho thời gian buổi phóng vấn hôm nay! Thân chúc bạn luôn thành công với những cánh cửa sắp mở rộng và các tác phẩm nghệ thuật của mình.

Thi Hạnh: TH cũng xin chân thành cám ơn V&Đ đã cho TH cơ hội để tâm sự cùng với quý độc giả khắp nơi. Trước thềm năm mới, xin kính chúc quý vị một năm mới nhiều sức khỏe, nhiều niềm tin và an khang & thịnh vượng.